QUY TRÌNH TIẾN HÀNH CAN THIỆP CHO TRẺ RỐI NHIỄU TÂM LÝ

8/6/2017


CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC KIDSTIME

Địa chỉ: Số 8, ngõ 194, Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 04 38646191 – Hotline: 0905 620 905

Email: contact@kidstime.edu.vn

Website: www.kidstime.edu.vn

 

QUY TRÌNH TIẾN HÀNH CAN THIỆP CHO TRẺ RỐI NHIỄU TÂM LÝ

 

 

 

            KIDSTIME là một trong những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp, dịch vụ, sản phẩm giáo dục trẻ can thiệp sớm các khó khăn cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Trong 4 năm qua, KIDSTIME đã đồng hành cùng rất nhiều cha mẹ trong việc giúp trẻ cải thiện khó khăn tâm lý phổ biến hiện nay như: Tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ, kém hòa nhập, …

 

            Các bé đến đăng kí theo học tại trung tâm theo hình thức can thiệp bán trú hoặc theo buổi, theo giờ, ngoài giờ; có sự can thiệp hỗ trợ, chăm sóc và giám sát của các chuyên viên can thiệp có trình độ chuyên môn, tốt nghiệp từ bậc cử nhân Đại học trở lên về các chuyên ngành: Tâm lý giáo dục, Sư phạm mầm non, giáo dục đặc biệt , công tác xã hội,...

 

1. MỤC TIÊU CAN THIỆP CHO TRẺ

- Ứng dụng các phương pháp can thiệp sớm một cách khoa học trong việc hỗ trợ trẻ khắc phục các khó khăn của bản thân, giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực:

  • Giải tỏa cảm xúc tiêu cực, cân bằng tâm lý cho trẻ.
  • Cải thiện khả năng tương tác, tuân thủ các nguyên tắc giao tiếp giúp trẻ hòa nhập trong các môi trường khác nhau
  • Tăng cường khả năng nghe, hiểu, diễn đạt, giao tiếp phù hợp độ tuổi
  • Điều chỉnh các hành vi khó khăn, hiểu biết các quy tắc đơn giản, thực hiện các hành vi chuẩn mực xã hội.
  • Phát triển nhận thức, kích thích khả năng khám phá khoa học tự nhiên và xã hội.
  • Giúp các trẻ có khó khăn trong học tập như chán học, kém tập trung, vụng đọc viết,… có thể tiếp thu chương trình học tiểu học một cách dễ dàng và có hiệu quả hơn.

 - Hợp tác cùng gia đình và trường học để xây dựng chương trình giáo dục tổng thể, giúp trẻ đạt được hiệu quả giáo dục tối ưu.

 

2. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TẠI KIDSTIME

Tại Kidstime, chúng tôi tiếp cận theo phương pháp chiết trung, sử dụng hài hòa các phương pháp:

- Kết hợp tinh hoa các học thuyết lâm sàng nổi tiếng thế giới như Phân tâm học, Gestalt, Hành vi, Nhận thức - Hành vi, Thân chủ trọng tâm.

- Ứng dụng đa dạng và linh hoạt các phương pháp can thiệp ABA, PECS, TEACCH, SI, CBT, tâm vận động, tâm kịch …

- Tổng hợp tinh hoa các trường phái Giáo dục sớm nổi tiếng thế giới như Glendoman (Mỹ), Phương án 0 tuổi (Phùng Đức Toàn), Montessori, Shichida (Nhật), Giáo dục Do Thái

- Nghiên cứu của Tiến sỹ Nguyễn Minh Đức và các đồng nghiệp trong và ngoài nước về lĩnh vực trẻ em.

 

3. CÁC HÌNH THỨC CAN THIỆP TẠI KIDSTIME

            Tại Kidstime, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của mỗi hình thức can thiệp trong việc cải thiện mức độ phát triển của trẻ. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích phụ huynh có thể sử dụng kết hợp các mô hình phù hợp với trẻ và nhu cầu của gia đình. Kế hoạch can thiệp chỉ được tiến hành sau khi gia đình thống nhất hình thức can thiệp.

  1. Hình thức can thiệp cá nhân theo giờ: (60 - 90 phút/ buổi)

Hình thức này được tiến hành tại Kidstime hoặc gia đình, trường học của trẻ theo cam kết giữa hai bên.

- Mô hình cá nhân 1: 1: Là mô hình can thiệp tập trung vào việc hỗ trợ các kỹ năng cá nhân của trẻ do 1GV thực hiện trên 1 trẻ, phù hợp với những trẻ mức độ khó khăn nhẹ.

- Mô hình nhóm 1:3: Là mô hình can thiệp tập trung vào việc tạo môi trường nhóm xã hội thu nhỏ do 3 GV (trong đó 1 GV chính hướng dẫn cả lớp, 2GV phụ là bạn học cùng trẻ) can thiệp cho 1 trẻ, phù hợp với những trẻ mức độ vừa và nặng.

           

  1. Hình thức can thiệp khép kín:

- Mô hình đề án: Trẻ được tiến hành can thiệp bán trú (8h00 - 16h00) tại trung tâm do nhóm 3GV phụ trách (trong đó 1 GV chính hướng dẫn cả lớp, 2GV phụ là bạn học cùng trẻ) can thiệp cho 1 trẻ, phù hợp với những trẻ mức độ vừa và nặng.

- Mô hình nhóm lớp: Trẻ được tiến hành can thiệp bán trú (8h00 - 16h00) tại trung tâm do nhóm GV phụ trách (trong đó 1 GV chính hướng dẫn cả lớp, 1GV phụ là bạn học cùng 1 trẻ) can thiệp cho 3-5 trẻ/lớp, phù hợp với những trẻ mức độ vừa, học hòa nhập.

  1. Hình thức can thiệp nhóm theo giờ: Mô hình này tương tự như mô hình nhóm lớp của hình thức can thiệp khép kín, nhưng chỉ thực hiện trong khoảng 60 - 90 phút/buổi.
  2. Hình thức hỗ trợ hòa nhập tại trường mầm non: Là mô hình can thiệp tập trung vào việc giúp trẻ hòa nhập ở môi trường mầm non trẻ đang học do 1GV hỗ trợ 1 trẻ trong suốt thời gian trẻ trên lớp.

 

4. QUY TRÌNH TIẾN HÀNH CAN THIỆP

 

Qui trình can thiệp: Là chuỗi các hoạt động được thực hiện liên tiếp theo một chu kỳ được lặp lại trong suốt quá trình giáo dục trẻ một cách có mục đích, kế hoạch, nội dung, phương pháp cụ thể. Bao gồm 4 bước :

 

  1. Bước 1: Đánh giá - chẩn đoán

- Mục tiêu: Xác định mức độ phát triển thực tế của trẻ so với độ tuổi (đúng chuẩn, chậm, trên chuẩn từng mặt phát triển), từ đó chẩn đoán khó khăn của trẻ và tư vấn, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với trẻ.

- Phương pháp đánh giá:

  • Đánh giá viên thực hiện bảng đánh giá mức độ phát triển của trẻ thông qua phỏng vấn phụ huynh. Thời gian: 30 phút
  • Chuyên gia tham vấn - trị liệu tiếp tục tiến hành đánh giá thông qua các hoạt động tương tác trực tiếp với trẻ kết hợp quan sát lâm sàng. Thời gian: Từ 60 phút trở lên. Trong trường hợp cần thiết, chuyên gia sẽ yêu cầu đánh giá viên thực hiện bổ sung các trắc nghiệm chuyên biệt như PEP 3, ASQ, MCHAT, …
  • Chuyên gia tham vấn trực tiếp về kết quả đánh giá và định hướng hỗ trợ cho trẻ ngay sau đánh giá

 

  1. Bước 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân (KHGDCN)

 

Sau khi đánh giá trẻ, nếu phụ huynh có nhu cầu cho trẻ được can thiệp tại Kidstime, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng KHGDCN cho trẻ với các hoạt động cụ thể như sau:

- Trên cơ sở đánh giá ban đầu, giáo viên can thiệp sẽ làm quen, tương tác trực tiếp với trẻ trong vòng 10 buổi can thiệp để thiết lập quan hệ và lựa chọn hướng tiếp cận, xây dựng KHGDCN phù hợp với trẻ.

- Trên cơ sở kết quả 10 buổi đầu tiên, Kidstime sẽ xây dựng KHGDCN(là một chương trình giáo dục hướng dẫn trẻ phát triển các kỹ năng về tương tác, ngôn ngữ, nhận thức, tự phục vụ, vận động tinh, vận động thô, tình cảm - thẩm mỹ) được trung tâm và gia đình thống nhất thực hiện trong thời gian 01 tháng. KHGDCN được gửi cho Phụ huynh từ ngày 1-5 hàng tháng.

- Riêng đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1 hoặc đang học các cấp cơ sở thì KHGDCN tập trung chủ yếu các kỹ năng Tiền học đường, môn Toán, Tiếng Việt và các kỹ năng sống - giá trị sống, giúp trẻ tiếp thu dễ dàng và tự mình tư duy giải quyết  các tình huống thực tế. 

 

Bước 3: Thực hiện KHGDCN

            Trên cơ sở KHGDCN đã thống nhất, giáo viên triển khai quá trình hỗ trợ trẻ.

  • Kết hợp các phương pháp một cách khoa học, linh hoạt phù hợp khả năng, đặc điểm của từng trẻ.
  • Sử dụng kết hợp các hình thức học tập cá nhân/ nhóm; trong nhà/ ngoài trời
  • Thiết kế các hoạt động phong phú, cuốn hút giúp trẻ hứng thú tham gia thực hiện và tiếp thu các bài tập một cách vui vẻ, sáng tạo.
  • Kết hợp những kiến thức chuyên môn về tâm lý học, y học, giáo dục học, ngôn ngữ học …được tư vấn, trao đổi từ các nhà chuyên môn trong quá trình can thiệp
  • KHGDCN có thể sẽ được điều chỉnh phù hợp với thực tế tiến bộ của trẻ, thời gian tham gia học tập của trẻ.

 

  1. Bước 4: Lượng giá mức độ tiến triển sau can thiệp

- Trong quá trình thực hiện KHGDCN, Trung tâm luôn có sự theo dõi sự tiếp thu của bé để có sự bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

- Kết thúc 01 KHGDCN, phụ huynh sẽ nhận được báo cáo chi tiết của trung tâm về kết quả can thiệp của trẻ và KHGDCN tiếp theo.

- Sau 3 tháng thực hiện KHGDCN, Trung tâm sẽ lượng giá kết quả phát triển tổng thể trên trẻ, xác định khả năng của trẻ tại thời điểm đó do chuyên gia tham vấn - trị liệu trực tiếp thực hiện.

- Sau phần lượng giá, qui trình can thiệp lại bước sang một chu kỳ mới với những kỹ năng ở giai đoạn độ tuổi tiếp theo, cho đến khi trẻ có thể hòa nhập ở trường bình thường.